Concept attainment model lesson plan

Discussion lesson plan
Concept attainment model
Name of the teacher.                                                      standard 8
name of the school.                                                         division
subject    : social science                                                  duration
unit: natural resources                                                    date
topic  : natural resources                                                strength 
Curricular objective
  നിരീക്ഷണം വിശകലനം എന്നിവയിലൂടെ പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളെ കുറിച്ച് വ്യക്തമായ ധാരണ രൂപപ്പെടുന്നതിന് 
Process objectives
പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ എന്താണെന്ന് ധാരണ രൂപപ്പെടുന്നതിന് അതിന് 
പ്രകൃതി വിഭാഗത്തിന് ഉദാഹരണം കുട്ടി കണ്ടെത്തുന്നതിന് 
പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളുടെ സവിശേഷതകളെ കുറിച്ച് വ്യക്തമായ ധാരണ രൂപപ്പെടുന്നതിന്
പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളും മനുഷ്യനിർമിത വിഭാഗങ്ങളും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം തിരിച്ചറിയുന്നതിന് 
പ്രകൃതി വിഭാഗങ്ങളിൽനിന്ന് മനുഷ്യനിർമ്മിത വിഭാഗങ്ങൾ രൂപപ്പെടുന്നതെങ്ങനെ എന്ന കുട്ടി കണ്ടെത്തുന്നതിന് 
മനുഷ്യനിർമ്മിത വിഭവങ്ങൾക്ക് ഉദാഹരണം കണ്ടെത്തുന്നതിന്
 Definition of concept
പ്രകൃതി വിഭവം എന്നാൽ പ്രകൃതി അതിലെ സകല ജീവജാലങ്ങൾക്കും വളർച്ചയ്ക്കും വികാസത്തിനും നിലനിൽപ്പിനുവേണ്ടി ഒരുക്കി കൊടുക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങളാണ്. പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയുന്നവയും  പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയാത്തവയും എന്ന് തരംതിരിച്ചിട്ടുണ്ട്. പ്രകൃതി വിഭവങ്ങളുടെ അനിയന്ത്രിതമായ ഉപയോഗം ശോഷണത്തിന് അതിന് കാരണമാകുന്നു. മനുഷ്യരുടെ അനിയന്ത്രിതമായ ഇടപെടൽ വിഭവങ്ങളുടെ നാശത്തിന് കാരണമാകും.


Syntax
Teacher activity
Response
Phase one

Presentation of data and Identification of concept
അധ്യാപിക പോസിറ്റീവ് നെഗറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങൾ വേർതിരിച്ച് നൽകുന്നു.

Positive examples
Negative examples
മണ്ണ് 
ജലം 
വായു 
ജനങ്ങൾ 
മൃഗങ്ങൾ
കെട്ടിടങ്ങൾ
പാലങ്ങൾ 
കിണർ 
ഫ്ലാറ്റുകൾ 
ഡാമുകൾ
അദ്ധ്യാപിക കുട്ടികളോട് ചാർട്ടിൽ തന്നിരിക്കുന്ന ഉദാഹരണങ്ങൾ നന്നായി നിരീക്ഷിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. ഒപ്പം പോസിറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങൾ എന്ത് വസ്തുതയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഉള്ളതാണെന്ന് കണ്ടെത്താൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. നമ്മൾ കണ്ടെത്തേണ്ട വസ്തുതയ്ക്ക് വിരുദ്ധമായ ഉദാഹരണങ്ങളാണ് നെഗറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങളായി നൽകിയിരിക്കുന്നത്. അതിൽനിന്നും പോസിറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങൾ എന്തെല്ലാം പ്രത്യേകതകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് മാറിനിൽക്കുന്നതെന്ന് ചോദിക്കുന്നു. കുട്ടികളോട് ഇതിൽ മറഞ്ഞിരിക്കുന്ന കോൺസെപ്റ്റ് കണ്ടെത്താൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. തുടർന്ന് കുട്ടികളോട് അവർ കണ്ടെത്തിയ വസ്തുതകൾ പുസ്തകത്തിൽ എഴുതാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
പോസിറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങളുടെ സവിശേഷതകൾ 
പ്രകൃതിയിൽ നിന്നും നേരിട്ട് ലഭിക്കുന്ന വസ്തുക്കൾ ആണ്. ജീവജാലങ്ങളുടെ നിലനിൽപ്പിന് ഏറ്റവും ആവശ്യമായ ഘടകങ്ങളാണ് . ഇവ പ്രകൃതിയിൽ തന്നെ സ്വയം രൂപം കൊള്ളുന്ന വയാണ്. പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയുന്നതും പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയാത്തവയും ഉണ്ട്. അതുകൊണ്ട് ഇവയെ പ്രകൃതിയിലെ അസംസ്കൃതവസ്തുക്കൾ ആയി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. നെഗറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങളുടെ സവിശേഷതകൾ . മനുഷ്യനിർമ്മിത വിഭാഗങ്ങളാണ് ഇവ. പ്രകൃതിയിൽ നിന്നും ലഭിക്കുന്ന വസ്തുക്കൾ ഉപയോഗിച്ച് നിർമ്മിക്കുന്നവയാണ് ഇവ.
Hypthesis
കുട്ടികൾ: ഈ ഉദാഹരണങ്ങളിൽ പറയുന്ന വസ്തുക്കളെല്ലാം പ്രകൃതിയിൽ തന്നെ ഉള്ളവയാണോ?
അധ്യാപിക: ഇത് പ്രകൃതിയിൽ കാണുന്നവയാണ് . 
കുട്ടികൾ : ഇത് ജീവജാലങ്ങളുടെ നിലനിൽപ്പിന് ആവശ്യമായ ഘടകം ആണോ ?
അധ്യാപിക: എല്ലാ ജീവജാലങ്ങളുടെയും നിലനിൽപ്പിന് അത്യാവശ്യമാണ്. 
കുട്ടികൾ: ഈ വിഭാഗങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുമ്പോൾ തീർന്നു പോകില്ലേ.
അദ്ധ്യാപിക:  അതെ ചിലത് തീരുന്നതിനു അനുസരിച്ച്  പുനഃസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയും. മറ്റുചിലത് പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയില്ല. ഉദാഹരണം കൽക്കരി, പെട്രോൾ,
ട്ട്കുട്ടികൾ:മലിനീകരണം ഇവയുടെ നാശത്തിന് കാരണമാകില്ലേ?
 അധ്യാപിക: തീർച്ചയായും കാരണമാകും.

കുട്ടികൾ കണ്ടെത്തിയ സവിശേഷതകളുടെ വെളിച്ചത്തിൽ ഒരു നിർവചനം കണ്ടെത്താൻ പറയുന്നു. 
നിർവചനം 
പ്രകൃതി വിഭവം എന്നാൽ പ്രകൃതി തന്നെ സമസ്ത ജീവജാലങ്ങൾക്കും വളർച്ചയ്ക്കും വികാസത്തിനും നിലനിൽപ്പിനും വേണ്ടി ഒരുക്കി കൊടുക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങളാണ്. വിഭാഗങ്ങളെ പുനസ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയുന്നവയെന്നും കഴിയാത്തവയെന്നും  തരംതിരിച്ചിട്ടുണ്ട്. 

അധ്യാപിക ലേബൽ ചെയ്യാത്ത ഉദാഹരണങ്ങൾ കുട്ടികൾക്ക് ഒരു ചാർട്ട്സഹായത്തോടെ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്നു. 

മണ്ണ്, ജലം, വായു, ചോക്ക്, ബെഞ്ച്, കെട്ടിടങ്ങൾ, ഡാം, കൽക്കരി, പെട്രോൾ.

Phase 2 
Testing the attainment of the concept
അദ്ധ്യാപിക നൽകിയ ലേബൽ ഇല്ലാത്ത ഉദാഹരണങ്ങളിൽ നിന്ന് പ്രകൃതി വിഭവമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉദാഹരണങ്ങൾ കണ്ടെത്താൻ കുട്ടികളോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നു . തുടർന്ന് ടീച്ചർ പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ എന്താണെന്നും, അവയുടെ സവിശേഷതകൾ, പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ മനുഷ്യനിർമ്മിത വിഭാഗങ്ങൾ ഇവ എത്രത്തോളം വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്നും ഉദാഹരണ സഹിതം വ്യക്തമാക്കുന്നു.

Phase 3 
Analysis of thinking strategy
അദ്ധ്യാപിക നൽകിയ പോസിറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങളും നെഗറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങളും അതിന്റെ സവിശേഷതകൾ കുട്ടികൾ യുക്തിപൂർവ്വം ചിന്തിക്കുകയും വിശകലനം ചെയ്തുകൊണ്ട് പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ എന്ന വസ്തുതയിൽഎത്തിച്ചേരുകയും ചെയ്യുന്നു. കുട്ടികളുടെ അനുമാനങ്ങൾ പരസ്പരം ചർച്ച ചെയ്ത് വസ്തുതകൾക്ക് വ്യക്തത ഉണ്ടാക്കുന്നു. പ്രകൃതി വിഭവങ്ങൾക്ക് വ്യക്തത ഉണ്ടാക്കുന്നു. വിഭാഗങ്ങൾക്ക് ഒരു വ്യക്തമായ നിർവചനം നൽകുന്നതിനായി കുട്ടികൾ ശ്രമിക്കുന്നു. 

support System
പോസിറ്റീവ് നെഗറ്റീവ് ഉദാഹരണങ്ങൾ എഴുതിയ ചാർട്ട് പ്രകൃതി വിഭവങ്ങളും മനുഷ്യനിർമിത വിഭാഗങ്ങളുടെയും ഉദാഹരണങ്ങൾ
Principle of reaction
കുട്ടികളെ ഉദാഹരണങ്ങൾ പരിശോധിക്കാനും മനസ്സിലാക്കുവാനും അധ്യാപിക സഹായിക്കുന്നു പ്രകൃതി വിഭവങ്ങളുടെ സവിശേഷതകൾ കുട്ടികൾ അധ്യാപികയോട് ചോദിക്കുമ്പോൾ വ്യക്തത വരുത്തുന്നു പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളും മനുഷ്യ വിഭാഗങ്ങളും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം കുട്ടികളോടൊപ്പം അധ്യാപികയും ചർച്ചയിൽ പങ്കെടുക്കുന്നു നിർവചനത്തിൽ എൻറെ രൂപീകരണത്തിനായി  ആയി ആയി ആയി സഹായിക്കുന്നു
Social System
വിദ്യാർത്ഥി കേന്ദ്രീകൃതമായ പഠനാന്തരീക്ഷം ആണ് ക്ലാസ്സിൽ നിലനിന്നത് അത് അത് ആദ്യഘട്ടത്തിൽ അധ്യാപിക ശക്തമായ സ്വാധീനം ക്ലാസ്സിൽ ചെലുത്തുന്നു തുടർന്നുള്ള ഘട്ടങ്ങളിൽ ക്ലാസ്സ് വിദ്യാർഥി കേന്ദ്രീകൃത അധ്യാപിക കുട്ടികൾക്ക് അവസരം നൽകുകയും സംശയങ്ങൾ നിവാരണം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു കുട്ടികൾ സ്വയം മനസ്സിലാക്കുന്നു
Instructional effect
പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ മനുഷ്യനിർമ്മിത വിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്ന് എത്രത്തോളം വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്ന് സ്വയം തിരിച്ചറിയുന്നു.  പ്രകൃതി വിഭവങ്ങൾക്കും മനുഷ്യനിർമിത വിഭാഗങ്ങൾക്കും ഉദാഹരണങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നു. പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളുടെ സവിശേഷതകൾ വിലയിരുത്തുന്നു.
 Nurturant effect
പ്രകൃതിവിഭവങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിന്റെ ആവശ്യകത എത്രത്തോളമെന്ന് കുട്ടി വിലയിരുത്തുന്നു. സുസ്ഥിര വികസനത്തിന്റെ ആവശ്യകതയെക്കുറിച്ചുള്ള മൂല്യങ്ങൾ എത്രത്തോളം എന്ന് കുട്ടികൾ മനസ്സിലാക്കുന്നു. പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളോട് കുട്ടികൾക്ക് അനുകൂല മനോഭാവം രൂപംകൊള്ളുന്നു. പ്രകൃതിവിഭവങ്ങളുടെ സംരക്ഷണം ജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കാനുള്ള താല്പര്യം രൂപംകൊള്ളുന്നു.

Comments

Popular posts from this blog

Micro teaching